Luật chơi cờ vua – Chuyên mục thể thao chia sẻ luật chơi cơ bản nhất cho người mới, hướng dẫn cách di chuyển của từng quân chi tiết.

Luật chơi cờ vua cơ bản

Luật chơi cờ vua cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Ván cờ được bắt đầu giữa hai đấu thủ bằng cách luân phiên nhau di chuyển các quân cờ trên một bàn hình vuông có kích thước 8×8 ô gọi là bàn cờ. Người được chọn đánh đầu tiên là ngẫu nhiên. Mỗi khi một đấu thủ thực hiện lượt đi xong thì đấu thủ còn lại mới được thực hiện lượt đi của mình.

Mục tiêu của mỗi đấu thủ là tấn công vua của đối phương sao cho vua của đối phương không thể di chuyển đúng luật bước nào để thoát khỏi thế chiếu gọi là “chiếu bí”. Người chơi “chiếu bí” được đối phương là người chơi chiến thắng.

Nếu xuất hiện thế cờ mà không đấu thủ nào có thể thực hiện được chiếu bí thì ván cờ hòa.

Không được di chuyển một quân cờ tới ô có quân cùng màu đang đứng. Nếu quân cờ đi tới một ô đang có quân khác màu đứng thì sẽ bắt được quân đó của đối phương (không áp dụng với quân tốt do tốt đi thẳng, ăn chéo.

Nguyên tắc di chuyển các quân cờ vua

Các quân cờ vua có cách đi và cách ăn quân khác nhau mà bạn cần phải nhớ rõ:

– Quân Tốt

Tốt chỉ đi thẳng phía trước, không đi lùi. Nước đầu tiên của Quân Tốt có thể đi 2 ô, sau đó chỉ được đi 1 ô. Tốt ăn chéo phía trước 1 ô. Sau khi Tốt phong cấp, cách di chuyển và cách ăn của Tốt sẽ tương tự như quân mà nó được phong cấp.

Trong cờ vua, phong cấp là việc thay thế cho một quân Tốt bởi một quân cờ khác (Hậu, Xe, Mã, Tượng) khi quân Tốt đó đã đi đến hàng cuối phía bên kia của bàn cờ. Việc phong cấp được thực hiện ngay ở ô mà quân Tốt tiến đến và có hiệu lực lập tức.

– Quân xe

Di chuyển dọc và ngang nhiều ô bất kì nếu không có quân cản, tùy thuộc vào mục địch của mình. Trên đường di chuyển của mình, quân xe có thể ăn bất kì quân khác màu nào, và thay thế vị trí của quân đó.

– Quân Mã

Di chuyển theo hình chữ L ( đi ngang 1 ô và dọc 2 ô hoặc đi ngang 2 ô dọc 1 ô) nhưng không được bị cản trở bởi bất kì quân nào trên đường di chuyển. Tại vị trí mà quân mã sẽ di chuyển tới, quân Mã có thể ăn quân đang ở vị trí đó.

– Quân Tượng

Di chuyển theo đường chéo không hạn chế ô đi nếu không bị cản trở bởi quân nào. Trên đường di chuyển, quân Tượng có thể ăn bất cứ quân nào và thay thế vị trí của quân đó trên bàn cờ.

– Quân Hậu

Là quân mạnh nhất trên bàn cờ vì nó có cách di chuyển linh hoạt – di chuyển ngang và ăn ngang như quân Tốt và di chuyển chéo, ăn chéo như quân Tượng, miễn là không bị cản trở bởi quân nào. Trên đường di chuyển, quân Hậu có thể ăn bất cứ quân nào và thay thế vị trí của quân đó.

– Quân Vua

Là quân quan trọng nhất Bàn cờ, nhưng lại là quân yếu nhất bàn cờ vua. Quân Vua chỉ có thể di chuyển được 1 ô ở mọi hướng – lên, xuống, trái phải, chéo. Vua không được đi vào vị trí “ bị chiếu” ( nơi mà vua sẽ bị bắt). Khi vua bị tấn công bởi các quân khác, được gọi là “chiếu”.

Ngoài ra chúng tôi cung cấp thêm cho quý đọc giả lịch thi đấu bóng đá hôm nay nhanh nhất chính xác nhất.

Lịch sử ra đời của cờ vua

Lịch sử cờ vua bắt nguồn từ khoảng 1500 năm trước, bắt đầu ở Bắc Ấn Độ và sau đó phổ biến ra toàn lục địa Châu Á.

Cờ vua được đem đến Châu Âu bởi Đế quốc Hồi giáo Ả Rập. Luật chơi cờ vua thay đổi rất nhiều lần cho đến thập kỷ 1880. Giải vô địch cờ vua thế giới chính thức đầu tiên được tổ chức vào năm 1886.

Một số người chơi cờ vua giỏi nhất thế giới

Garry Kasparov, Nga (1963)

Không một kỳ thủ nào duy trì vị trí số 1 hay xuất sắc như Garry Kasparov. Ông là kỳ thủ trẻ nhất vô địch thế giới năm 1985 khi mới 22 tuổi và Kasparov đã giữ vị trí này cho đến năm 1993 khi FIDE để ông thành lập một tổ chức cờ của riêng ông (PCA).

Về danh nghĩa, coi như Kasparov đã mất danh hiệu vô địch thế giới, trong khi làng cờ vẫn xem ông là số 1 cho đến lúc ông thua Kramnik vào năm 2000.

Tính ra, Kasparov đã giữ vị trí số 1 gần như liên tục từ năm 1986 tới khi ông giải nghệ vào năm 2005, đạt hệ số Elo cao nhất là 2851, cũng như kỷ lục 15 lần chiến thắng.

Anatoly Karpov, Nga (1951)

Karpov học chơi cờ từ năm lên 4 và đến năm 15 tuổi, ông đã là đại kiện tướng Liên Xô. Năm 1969, ông giành chức vô địch giải cờ vua trẻ thế giới và đến năm 1974.

Ông gây bất ngờ khi đánh bại Korchnoi, Spassky để giành quyền thách đấu với Fischer. Karpov trở thành nhà vô địch thế giới sau đó và trong sự nghiệp.

Đã 9 lần bảo vệ thành công danh hiệu này. Đỉnh cao chính là cuộc đối đầu với Kasparov năm 1984 khi họ đánh 48 ván (5 thắng, 3 thua, 40 hòa). Cuộc so tài này đã khiến cả hai kiệt sức, trong đó Karpov sụt 10kg chỉ trong 5 tháng.

Emanuel Lasker, Đức (1868-1941)

Lasker đã có 27 năm thống trị làng cờ vua và cho đến nay, đấy là khoảng thời gian dài nhất của một nhà vô địch thế giới.

Ông chính là người đi tiên phong trong việc đưa cờ vua trở thành một môn thể thao chuyên nghiệp, nghĩa là có thù lao cho mỗi lần thi đấu.

Trên đây là những chia sẻ về luật chơi cơ bản nhất dành cho người mới chơi, chỉ 5 phút là bạn có thể giao lưu cùng mọi người.

ngoài ra chúng tôi còn cung cấp thêm cho quý khán giải tỷ lệ kèo bóng đá hôm nay chính xác nhất đến từ các chuyên gia hàng đầu thế giới.

"Các thông tin thể thao ở trên là hoàn toàn miễn phí. Hy vọng bạn đọc sẽ thấy hữu ích khi đọc thông tin từ các bài viết trên trang của chúng tôi"